Oops! It appears that you have disabled your Javascript. In order for you to see this page as it is meant to appear, we ask that you please re-enable your Javascript!

Cây nếp thơm

Cây nếp thơm

Cây lá nếp hay cây nếp thơm hoặc cây lá dứa có tên khoa học là Pandanus amaryllifolius Roxb. (P. odorus Ridl.), thuộc họ dứa dại – Pandanaceae.

Cây nếp thơm

Cây lá nếp là một cây thuốc quý. Cây mọc thành bụi, không có hoa, có thể cao 1m, đường kính thân 1-3cm, phân nhánh, lá hình mác, nhẵn, xếp thành hình máng, dài 40-50cm, rộng 3-4cm, mép không gai, mặt dưới màu nhạt, mặt trên láng, có nhiều gân, mùi thơm như mùi cơm nếp, để khô càng thơm.

Cây lá nếp khá lành, không gây độc hại nên hay được dùng như một loại phụ gia thực phẩm để tạo mùi thơm cho món ăn như các món chè, kem, bánh… Người ta còn lấy lá làm trà sâm lá nếp (trà sâm dứa) được nhiều người ưa thích vì tính giải nhiệt và hương thơm dễ chịu của nó.

Sau đây là một số bài thuốc dân gian chữa bệnh tiểu đường từ lá nếp:

Bài thuốc 1: Dùng 10 lá nếp khô ( vẫn nhìn thấy màu xanh), dùng dao cắt nhỏ cùng với 2.5 lít nước. Đun cho lá dứa nhả dưỡng chất, còn khoảng 2 lít là có thể tắt bếp để nguội dùng.

Cách dùng: Với 2 lít nước lá nếp vừa tạo được, bạn hãy uống hết trong vòng 1 ngày, uống trước bữa ăn tầm 20 phút. Người bị tiểu đường cần chăm chỉ áp dụng 1 tuần, sau 7 ngày bệnh sẽ thuyên giảm.

 

Bài thuốc 2: Lấy 1 nắm lá nếp tươi, để nguyên không cần thái nhỏ, rửa sạch đó cho vào nồi hoặc ấm sắc thuốc. Đổ ngập nước tầm cỡ 1 gang tay. Cho lửa lớn, đun cho thật sôi, rồi hạ lửa nhỏ lại. Tiếp tục đun liu diu cho tới khi thấy nước ra màu giống trà xanh là có thể dùng được.

Lấy nước này để nguội thay nước uống hàng ngày, cho vào ngăn mát cho dễ uống.

Lưu ý khi áp dụng bài thuốc chữa bệnh tiểu đường bằng lá dứa

-Không được uống quá lượng đề cập trên.

-Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe, người bệnh nên theo dõi số lượng nước lá dứa uống mỗi lần để nắm rõ được quá trình điều trị.

-Cần đo lượng đường thường xuyên trong giai đoạn mới uống, sau đó gia giảm lượng nước uống phù hợp, nhằm tránh để lượng đường hạ xuống quá thấp, điều này ảnh hưởng không tốt cho lúc lái xe, đang ngủ, tắm,..sẽ rất nguy hiểm đấy.

-Bệnh nhân nên hạn chế uống nước lá dứa vào chiều tối, ban đêm lúc đang ngủ để tránh bị đường xuống thấp.

-Bên cạnh cách chữa bệnh tiểu đường bằng lá dứa thì người bệnh cần có chế độ ăn uống lành mạnh, vận động thân thể nhẹ nhàng.